Phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh

 09:45 SA @ Thứ Sáu - 24 Tháng Mười Một, 2017
Ông Man Ngọc Lý

UBND tỉnh vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu, kho xăng dầu trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, trên quan điểm phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh và xu hướng phát triển thị trường mặt hàng có tính chất đặc thù này. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công Thương, về vấn đề này.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 293 cửa hàng xăng dầu (CHXD); trong đó huyện Hoài Nhơn là địa phương có nhiều CHXD nhất trên địa bàn tỉnh, với 51 cửa hàng, chiếm 19,7% tổng số CHXD toàn tỉnh. Bán kính phục vụ bình quân của hệ thống CHXD trên địa bàn huyện Hoài Nhơn là 1,65 km. Xếp thứ 2 là TP Quy Nhơn, với 39 CHXD, chiếm tỉ lệ 14,5%; bán kính phục vụ 1,59 km. Xếp thứ 3 là huyện Phù Mỹ, với 38 CHXD, chiếm 14,1%; bán kính phục vụ 2,24 km…

Cửa hàng xăng dầu số 01 ( thuộc Công ty Xăng Dầu Bình Định). Ảnh VĂN LƯU

● Ông đánh giá như thế nào về việc quy hoạch, xây dựng hệ thống CHXD, kho xăng dầu (KXD) trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- Nhìn chung, công tác xây dựng, phát triển hệ thống CHXD-KXD trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản đáp ứng được yêu cầu thị trường và điều kiện kinh doanh của DN, đồng thời có đóng góp nhất định vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống CHXD trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại: Khoảng cách giữa các CHXD chưa thực sự hợp lý; tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các CHXD, các tàu kinh doanh xăng dầu chưa chặt chẽ. Ngoài ra là những bất cập trong kiến trúc, xây dựng CHXD và các giải pháp công nghệ, kỹ thuật, an toàn phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường đối với các CHXD. Những bất cập về nhu cầu sử dụng đất dành cho CHXD ở mỗi địa bàn; quy mô đầu tư của các CHXD mới…

● Theo ông, Quy hoạch phát triển hệ thống CHXD-KXD trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 mà UBND tỉnh vừa phê duyệt sẽ có tác dụng như thế nào trong việc khắc phục những khó khăn, hạn chế trên?

- Quan điểm được xác định trong Quy hoạch phát triển hệ thống CHXD-KXD trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 là làm sao để phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, phù hợp với xu hướng phát triển thị trường tiêu thụ xăng dầu và tính chất đặc thù của mặt hàng xăng dầu. Quy hoạch phải bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đang gia tăng đối với mặt hàng này, bảo đảm tính hợp lý cả về số lượng, quy mô và phân bố. Quy hoạch phải bảo đảm tính hợp lý giữa nhu cầu phát triển KT-XH với khả năng cung ứng mặt hàng xăng dầu đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Đồng thời, UBND tỉnh xác định: Quy hoạch hệ thống CHXD-KXD theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phát triển các KXD phải đảm bảo có hiệu quả KT-XH, kết hợp chặt chẽ với yêu cầu về an ninh - quốc phòng. Quy hoạch phát triển hệ thống CHXD-KXD trên cơ sở đa dạng hóa các thành phần kinh tế tham gia; đổi mới cơ chế quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các DN trong và ngoài tỉnh tham gia kinh doanh xăng dầu trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế…

● Những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể của Quy hoạch phát triển hệ thống CHXD-KXD trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 như thế nào, thưa ông?

- Mục tiêu mà UBND tỉnh đề ra là đến năm 2020, nâng quy mô tiêu thụ bình quân một CHXD trên địa bàn tỉnh đạt 1.400 - 1.500 m3/cửa hàng (tăng 6 - 7%); đến năm 2025 khoảng 1.700 - 1.800 m3/cửa hàng. Đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu. 100% lao động được đào tạo nghiệp vụ; 100% cơ sở đạt tiêu chuẩn kinh doanh xăng dầu. Đến năm 2020, giảm bán kính phục vụ bình quân một CHXD từ 2,79 km hiện nay xuống còn khoảng 2,3 km - 2,4 km và năm 2025 còn khoảng 2,2 km - 2,3 km.

Theo quy hoạch, đến năm 2025, trên địa bàn TP Quy Nhơn sẽ có 56 CHXD, TX An Nhơn có 35, huyện Tây Sơn có 32, Phù Cát có 46, Phù Mỹ 55 CHXD…

Giai đoạn 2017 - 2025, dự kiến sẽ di dời 5 CHXD không phù hợp với quy hoạch phát triển chung của tỉnh hoặc vi phạm các quy định về an toàn. Số lượng CHXD trên địa bàn tỉnh sẽ tăng thêm tối đa khoảng 160 CHXD, nâng mật độ bình quân lên 2,6 - 2,7 CHXD/xã, phường, thị trấn vào năm 2025.

● Xin cảm ơn ông!

Nguồn:  Viết Hiền
Báo Bình Định