“Chưa có phản hồi nào về chất lượng xăng sinh học E5”

 10:46 SA @ Thứ Bảy - 23 Tháng Mười Hai, 2017

Ðó là khẳng định của ông Trần Quốc Trường, Trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn chất lượng - Chi cục Tiêu chuẩn Ðo lường chất lượng (TCÐLCL - thuộc Sở KH&CN) - cơ quan quản lý nhà nước về đo lường và chất lượng sản phẩm xăng sinh học E5 lưu thông trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, các DN đầu mối, phân phối và tổng đại lý cung ứng xăng dầu đã chuẩn bị triển khai thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 và thay thế xăng khoáng RON 92 từ ngày 1.1.2018. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là tâm lý e dè của người tiêu dùng. Dưới đây là một số ý kiến của ông Trần Quốc Trường.

* Ông có thể cho biết về quy chuẩn kỹ thuật quản lý chất lượng xăng E5?

- Xăng và nhiên liệu diezen là sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH&CN (sản phẩm, hàng hóa nhóm 2) và quản lý chất lượng bằng quy chuẩn kỹ thuật, cụ thể là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2007/BKHCN được ban hành tại Thông tư số 16/2007/TT-BKHCN ngày 27.8.2007.

Cung ứng xăng E5 tại một cửa hàng thuộc hệ thống của Công ty xăng dầu Bình Định

* Như vậy, chất lượng sản phẩm xăng sinh học E5 được quy định và điều chỉnh như thế nào tại các quy chuẩn kỹ thuật, thưa ông?

Ngày 30.9.2009, Bộ KH&CN ban hành Thông tư 20/2009/TT-BKHCN về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học (QCVN 1:2009/BKHCN) thay thế quy chuẩn QCVN 1:2007/BKHCN. Chính thức từ đây, xăng E5 và nhiên liệu diezen B5 được điều chỉnh quản lý bằng quy chuẩn kỹ thuật QCVN 1:2015/BKHCN tại Thông tư số 22/2015/TT-BKHCN ngày 11.11.2015 của Bộ KH&CN. Có thể khẳng định, xăng sinh học E5 không phải sản phẩm mới, mà đã được Bộ KH&CN ban hành và quản lý bằng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia từ năm 2009.

- Xăng sinh học E5 là hỗn hợp của xăng không chì và etanol nhiên liệu, có hàm lượng etanol từ 4-5% theo thể tích. Trong đó, etanol nhiên liệu dùng để pha trộn xăng E5 được quy định và điều chỉnh theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN.

Hiện nay, chất lượng sản phẩm xăng E5 được điều chỉnh Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2015/BKHCN và sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN tại Thông tư số 22/2015/TT-BKHCN và Thông tư 04/2017/TT-BKHCN của Bộ KH&CN. Cụ thể, các chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm được quy định như: trị số ốctan (RON), hàm lượng chì, thành phần cất phân đoạn, hàm lượng lưu huỳnh, benzen, hydrocacbon thơm, olefin, oxy, etanol, tổng hàm lượng kim loại, hàm lượng nhựa thực tế và ngoại quan.

* Về vấn đề chất lượng xăng E5, Chi cục TCĐLCL là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5 tại tỉnh; thanh tra chuyên ngành về chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường. Đến nay, đã có phản ảnh của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5?

- Công tác thanh tra, kiểm tra nhà nước đối với sản phẩm, hàng hóa xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học tại Bình Định được Thanh tra Sở KH&CN, Chi cục TCĐLCL thực hiện định kỳ hằng năm. Ngoài ra, còn có các đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền. Việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường được thực hiện chung trong các đợt thanh tra, kiểm tra xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học.

Kết quả kiểm tra từ năm 2015 đến nay do Chi cục TCĐLCL tổ chức thực hiện cho thấy, chưa phát hiện mẫu thử nghiệm tại các tổ chức được chỉ định có chất lượng không phù hợp.

Đồng thời, chúng tôi cũng chưa nhận được phản hồi, phản ánh của tổ chức, cá nhân về chất lượng đối với xăng E5 nói riêng và xăng, nhiên liệu diezen, nhiêu liệu sinh học nói chung trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện đánh giá chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường đối với xăng E5 thì cơ quan chưa thực hiện.

* Xin cảm ơn ông

Nguồn:  Mai Hoàng
Báo Bình Định Online